หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระไพโรจน์ อตุโล (สมหมาย)
 
เข้าชม : ๒๐๐๐๓ ครั้ง
วิเคราะห์บทบาทการเผยแผ่พระพุทธศาสนาของพระธรรมโกศาจารย์ (พุทธทาสภิกขุ)
ชื่อผู้วิจัย : พระไพโรจน์ อตุโล (สมหมาย) ข้อมูลวันที่ : ๐๗/๑๐/๒๐๑๓
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(พระพุทธศาสนา)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  พระมหาปรีดา ขนฺติโสภโณ, ดร., ปธ.๓, พธบ., Ph.D.
  พระครูสิริธรรมาภิรัต, ผศ.ดร., ปธ.๕, ร.บ., ศน.ม., ศน.ด.
  รศ. สมบูรณ์ บุญฤทธิ์, ศศ.ม. (ไทยคดีศึกษา)
วันสำเร็จการศึกษา : ๒๕๕๖
 
บทคัดย่อ

 

บทคัดย่อ

                        วิทยานิพนธ์นี้  มีวัตถุประสงค์  ๑)  เพื่อศึกษาประวัติการเผยแผ่พระพุทธศาสนาของ
พระธรรมโกศาจารย์  (พุทธทาสภิกขุ)  ๒)
  เพื่อศึกษาบทบาทในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาของ
พระธรรมโกศาจารย์  (พุทธทาสภิกขุ)  ๓)  เพื่อศึกษาผลกระทบของการเผยแผ่พระพุทธศาสนาของพระธรรมโกศาจารย์  (พุทธทาสภิกขุ)  ต่อสังคมไทย  โดยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงคุณภาพด้วยการศึกษาข้อมูล   เอกสาร  และการสัมภาษณ์ประกอบตามขอบเขตของการวิจัยที่กำหนดไว้  ข้อมูลที่ได้จากการศึกษาจะเป็นประโยชน์ในวิชาการและคณะสงฆ์ไทย 

            

                        ผลการวิจัยพบว่า

                        ๑)  ประวัติการเผยแผ่พระพุทธศาสนาของพระธรรมโกศาจารย์  (พุทธทาสภิกขุ)
จำแนกเป็น    ระยะ  คือ   ๑)  การเผยแผ่พระพุทธศาสนาระยะต้น  (ระหว่าง   พ.ศ.๒๔๖๙ 
  ๒๔๘๕)  พบว่าพระธรรมโกศาจารย์  (พุทธทาสภิกขุ)  มีบทบาทในการเป็นครูสอนพระปริยัติธรรมที่วัดพระบรมธาตุไชยา  และเขียนหนังสือตามรอยพระอรหันต์และออกหนังสือพิมพ์พุทธสาสนารายตรีมาส   ปาฐกถา   เทศนา   ๒)  การเผยแผ่พระพุทธศาสนาระยะกลาง  (ระหว่าง  พ.ศ.๒๔๘๖    ๒๕๒๙)  พบว่าพระธรรมโกศาจารย์   (พุทธทาสภิกขุ)  ได้เผยแผ่พระพุทธศาสนาด้วยการเทศนาและปาฐกถาธรรมตามสถานที่ต่างๆ  และมีการเขียนหนังสือความอัศจรรย์บางประการ
ของพระนิพพาน   พุทธธรรมกับสันติภาพ   พุทธธรรมกับเจตนารมณ์แห่งประชาธิปไตย   ภูเขาแห่งวิถีพุทธธรรม   จิตวิทยาแบบพุทธ  ๓)  การเผยแผ่พระพุทธศาสนาระยะปลาย  (ระหว่าง  พ.ศ.๒๕๓๐ 
  ๒๕๓๖)  พบว่าพระธรรมโกศาจารย์  (พุทธทาสภิกขุ)  ได้เขียนหนังสือเรื่อง ภาษาคน -  ภาษาธรรม   อานาปานสติฉบับสมบูรณ์  และมาฆบูชาเทศนา 

 

                        ๒)  บทบาทในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาของพระธรรมโกศาจารย์  (พุทธทาสภิกขุ)  พบว่า  พระธรรมโกศาจารย์  (พุทธทาสภิกขุ)  ได้มีการปฏิบัติตนเป็นต้นแบบในการปฏิบัติธรรม   ด้วยการบวชจริง  เรียนจริง  ปฏิบัติจริง  และสอนให้พุทธบริษัทได้ปฏิบัติธรรมอย่างจริงจัง   
และเป็นต้นแบบในการศึกษา   มีการศึกษาทางคดีโลกและคดีทางธรรม  มีความอุตสาหะอดทนศึกษาค้นคว้าหลักธรรมในทางพระพุทธศาสนาอย่างลุ่มลึกแล้วออกมาเผยแผ่ให้พุทธบริษัทศึกษาเรียนรู้ประพฤติปฏิบัติ   และมีการเผยแผ่ด้วย
เทคนิควิธีการ,  สื่อ,  เอกสารและสิ่งพิมพ์ที่หลากหลาย  เช่น  ทางวิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์,  ใช้สื่อศิลปะ,  สร้างโรงมหรสพทางวิญญาณ   เป็นต้น

                        ๓)  ผลกระทบด้านการเผยแผ่พระพุทธศาสนาของพระธรรมโกศาจารย์ 
(พุทธทาสภิกขุ)  ต่อสังคมไทย   พบว่ามีผลกระทบต่อสังคมไทยหลายด้าน  คือ  ๑)  ผลกระทบด้านการส่งเสริมพระพุทธศาสนา  โดยมีผลกระทบด้านศาสนบุคคล  ด้านศาสนธรรม  ด้านศาสนวัตถุ  ด้านศาสนพิธี   ๒)  ผลกระทบด้านการศึกษาโดยรณรงค์ให้นำหลักคุณธรรม  ศีลธรรม  หลักจริยธรรมกลับเข้าสู่สถาบันการศึกษาให้ได้เรียนรู้ประพฤติปฏิบัติอย่างจริงจัง   ๓)  ผลกระทบด้านการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม   โดยให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม  การสร้างถาวรวัตถุให้กลมกลืนกับธรรมชาติการอนุรักษ์ต้นไม้และอนุรักษ์สัตว์ป่าทุกชนิดในบริเวณสวนโมกขพลารามและกำหนดให้ผู้ที่มาปฏิบัติธรรมต้องให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วย

  ดาวน์โหลด

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕