การวิจัยเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์ในการวิจัย ดังนี้ เพื่อศึกษาและเพื่อเปรียบเทียบ ความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียน ด้านจริยธรรม ในการเรียนสาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมของนักเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย มีสมมติฐานการวิจัย คือ การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ผู้เรียนสาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ที่มีระดับชั้นเรียนต่างกันและมีขนาดโรงเรียนต่างกัน มีระดับความคิดเห็นต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕ การศึกษานี้ใช้วิธีวิทยาการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) กับกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย จำนวน ๓๕๔ รูป โดยวิธีการสุ่มแบบง่าย ใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูลวิจัย วิเคราะห์โดยใช้สถิติค่าความถี่, ค่าร้อยละ, ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานการทดสอบค่า (f-test) ในกรณีตัวแปรต้นสองกลุ่มและการทดสอบค่า (ANOVA)
ผลการวิจัยพบว่า
๑. สภาพในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนด้านจริยธรรมในการเรียนสาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ ด้านหลักสูตรและสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา รองลงมา คือ ด้านสื่อการเรียนรู้และการจัดการเรียนการสอน และด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ส่วนด้านที่มีความคิดเห็นน้อยที่สุดคือ ด้านกิจกรรมการเรียนรู้ ตามลำดับ
๒. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเปรียบเทียบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนด้านจริยธรรมในการเรียนสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยการทดสอบค่า F โดยวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว จำแนกตาม ชั้นเรียน ขนาดโรงเรียน โดยภาพรวมพบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕ ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้
๓. ข้อเสนอแนะการจัดการเรียนรู้พัฒนาคุณธรรมจริยธรรมผู้เรียน สาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ด้านหลักสูตรสาระสังคมศึกษา รายวิชาต้องมีความเหมาะสมสอดคล้องกับความต้องการและหลักสูตรต้องสามารถบูรณาการเข้ากับท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี ด้านกิจกรรมการเรียนรู้ นักเรียนต้องมีความรู้ความสามารถนำนวัตกรรมใหม่ๆมาประยุกต์ได้เป็นอย่างดี และจัดกิจกรรมให้เข้ากับโลกสมัยใหม่ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ ด้านสื่อการเรียนรู้และการจัดการเรียนการสอน ควรมีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนส่งเสริมให้ผู้เรียนได้พัฒนาการคิดได้อภิปรายซักถามและแสดงความคิดเห็นอยู่เสมอ และการจัดการเรียนการสอนต้องมีการเปิดโอกาสให้นักเรียนแสดงความคิดเห็นและรับฟังข้อเสนอแนะเป็นอย่างดี ด้านการวัดและประเมินผล ครูควรมีแบบประเมินผลการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและครูควรมีการประชุมเพื่อสรุปผลการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
Download
|