หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระมหานพดล อาสโภ (พาสี)
 
เข้าชม : ๑๙๙๘๖ ครั้ง
แนวทางพัฒนาเด็กปฐมวัยตามนโยบายปฏิรูปการศึกษาในโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน กรุงเทพมหานครและปริมณฑล (สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา)
ชื่อผู้วิจัย : พระมหานพดล อาสโภ (พาสี) ข้อมูลวันที่ : ๒๕/๑๐/๒๐๑๙
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(พระพุทธศาสนา)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  อินถา ศิริวรรณ
  พระครูโอภาสนนทกิตติ์
  -
วันสำเร็จการศึกษา : ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒
 
บทคัดย่อ

 

การวิจัยมีวัตถุประสงค์ ๑. เพื่อศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางพัฒนาเด็กปฐมวัยที่สอดคล้องกับนโยบายการปฏิรูปการศึกษาของชาติ ๒. เพื่อเสนอแนวทางพัฒนาเด็กปฐมวัยตามนโยบายปฏิรูปการศึกษาในโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนา กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามความคิดผู้บริหารและครูเกี่ยวกับแนวทางพัฒนาเด็กปฐมวัยตามนโยบายปฏิรูปการศึกษาในโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนา โดยใช้กลุ่มตัวอย่างผู้บริหารและครูโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนาจำนวน ๑๒๐ รูป/คน และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติหาค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)

 

 

 

 

 

ผลการวิจัย

 

 

 

 

๑. ผู้บริหารและครูมีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพปัจจุบันการพัฒนาเด็กปฐมวัยตามนโยบายปฏิรูปการศึกษาในโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนา โดยภาพรวมทุกๆ ด้าน      อยู่ในระดับมาก ได้แก่ พัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจเด็กปฐมวัย พัฒนาการด้านสังคมเด็กปฐมวัย พัฒนาการด้านร่างกายเด็กปฐมวัยแลพัฒนาการด้านสติปัญญาเด็กปฐมวัย ตามลำดับ

๒. แนวทางพัฒนาเด็กปฐมวัยตามนโยบายปฏิรูปการศึกษาในโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนา กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล มีดังนี้

๒.๑ พัฒนาการด้านร่างกาย ควรมีการพัฒนาด้านร่างกายอย่างต่อเนื่องอย่างสม่ำเสมอ และจัดหารอาหารให้เด็กได้รับประทานอาหารครบ ๕ ทั้งหมู่

๒.๒ พัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ ควรจัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ ผ่านศิลปะ ดนตรี การร้องเพลงเพื่อการเคลื่อนไหวอารมณ์ตามจังหวัดเพลง และส่งเสริมให้เด็ดรู้จักคิด วิเคราะห์ ด้วยกิจกรรมการทำสมาธิ ตามความเหมาะสม

๒.๓ พัฒนาการด้านสังคม ควรส่งเสริมพัฒนากิจกรรมประจำวัน เช่น การรู้จักรักษาความสะอาด เพื่อฝึกให้เป็นนิสัยในตนเอง เวลาเข้าแถว ฝึกมารยาท พูดวาจาที่สุขภาพ

๒.๔ พัฒนาการด้านสติปัญญา ควรนำเข้าสู่บทเรียนโดยผ่านกิจกรรมกลุ่ม และแนะนำวิธีการเล่นกับเพื่อนอย่างมีมารยาท ฝึกการอ่านตามความเหมาะสมกับเด็กเพื่อพัฒนาสติปัญญา เช่น การอ่านภาษาอังกฤษ ฝึกการพูดประโยคสั้นๆ  

 

Download

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕